Docluat.vn

Law

  • Trang chủ
  • Biểu Mẫu
  • Văn bản pháp luật
    • VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP
    • Văn Bản Pháp Luật Đất Đai
    • Văn Bản Pháp Luật Về Dân Sự
    • Văn Bản Pháp Luật Thương Mại
    • Văn Bản Pháp Luật Về Quản Lý Thuế
    • Văn Bản Pháp Luật Đầu Tư Công
    • Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng
    • Văn Bản Pháp Luật Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp
  • Tin Hay
  • Loan
Home / Biểu Mẫu / ĐIỂM MỚI NĐ 63/2018/NĐ-CP VỀ ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ – PPP

ĐIỂM MỚI NĐ 63/2018/NĐ-CP VỀ ĐẦU TƯ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ – PPP

Nghị định 63 về PPP: Những vướng mắc lớn sẽ được tháo
gỡ

Nghị
định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) sắp có hiệu lực sẽ
được thiết kế với nhiều nội dung sửa đổi khá quan trọng và cụ thể…

Những bất cập liên quan tới chủ
trương đầu tư dự án PPP, nguồn lực tài chính và năng lực cán bộ thực hiện dự án
PPP… sẽ được tháo gỡ khi Nghị định 63 bước vào giai đoạn triển khai.

Theo ông Vũ Đại
Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nghị định 63 “ra đời” trong
bối cảnh việc thực hiện dự án PPP theo Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo
hình thức PPP đã bộc lộ một số hạn chế khiến các dự án PPP được triển khai trong
thời gian qua không hiệu quả và các dự án PPP chưa hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân.

Vì vậy, Nghị
định 63 được thiết kế với nhiều nội dung sửa đổi khá quan trọng và cụ thể về
thẩm quyền và trình tự thủ tục trong việc quyết định các dự án PPP; mở rộng các
nguồn vốn nhà nước tham gia dự án PPP; bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư đối với dự án PPP, góp phần cải cách thủ tục hành chính; và đẩy mạnh
việc phân cấp cho các đơn vị sự nghiệp công lập… 

Related articles 01:

1. https://docluat.vn/archive/2040/

2. https://docluat.vn/archive/2136/

3. https://docluat.vn/archive/1361/

4. https://docluat.vn/archive/1398/

5. https://docluat.vn/archive/1651/

“Những
thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng các nhà đầu tư về một
môi trường đầu tư công khai, minh bạch, các dự án khi đưa ra đấu thầu được
chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cụ thể, theo
ông Trần Việt Dũng, Chánh văn phòng Cục Quản lý đấu thầu thì Nghị định 63/2018
quy định rõ hơn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư
đối với dự án PPP (bao gồm cả trường hợp dự án có sử dụng hoặc không sử dụng
vốn đầu tư công) trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đầu
tư công. 

Trong đó, quy
định rõ hơn trình tự, thủ tục triển khai dự án PPP sử dụng công nghệ cao với
mục đích tạo sự linh hoạt trong quá trình triển khai và giảm thời gian, chi phí
trong giai đoạn lập dự án.

Nghị định cũng
mở rộng nguồn vốn được sử dụng làm phần Nhà nước tham gia thực hiện dự án,
ngoài vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn trái phiếu chính
quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; sẽ có
thể sử dụng nhiều nguồn lực khác để tham gia, hỗ trợ nhà đầu tư trong dự án
PPP, như giá trị quyền sử dụng đất, tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng,
quyền kinh doanh khai thác công trình, dịch vụ… 

Vốn thanh toán
cho nhà đầu tư đối với các dự án PPP cũng quy định mở hơn nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh linh hoạt trong việc sử dụng cũng
như thuận lợi hơn cho nhà đầu tư tham gia dự án PPP.

Đặc biệt, theo
Thứ trưởng Thắng, Nghị định 63 đã rút ngắn giai đoạn chuẩn bị đầu tư với nhiều
thủ tục được đơn giản hóa trong đó có việc bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư. 

Đồng thời, để
khắc phục lỗ hổng tạo tham nhũng, thất thoát trong dự án PPP do thiếu thông tin
minh bạch, Nghị định 63 đã bổ sung điều khoản về công khai thông tin hợp đồng
dự án, gồm thời hạn và nội dung thông tin được công khai.

Related articles 02:

1. https://docluat.vn/archive/1786/

2. https://docluat.vn/archive/1924/

3. https://docluat.vn/archive/2136/

4. https://docluat.vn/archive/2962/

5. https://docluat.vn/archive/2422/

Ngoài ra, Nghị
định 63 cũng quy định rất rõ tỷ lệ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà
đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP trong đó, nhà đầu tư chịu trách nhiệm
góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án
theo hợp đồng dự án đã ký kết.

Cụ thể, đối với
dự án có tổng vốn đầu tư đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư
không được thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư. 

Ðối với dự án
có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được
xác định theo nguyên tắc: Ðối với phần vốn đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở
hữu không được thấp hơn 20%; đối với phần vốn từ hơn 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn
chủ sở hữu không được thấp hơn 10%. Phần Nhà nước tham gia trong dự án PPP
không tính vào tổng vốn đầu tư để xác định tỷ lệ vốn chủ sở hữu…

“Quy định này được đưa ra nhằm sàng lọc
năng lực tài chính của nhà đầu tư tham gia dự án PPP, 

 TƯ VẤN & DỊCH VỤ

TIỆN ÍCH BỔ SUNG

XEM TOÀN VĂN

VĂN BẢN LIÊN QUAN

Share0
Tweet
Share

Related articles

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

News articles

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Other articles

NHỮNG ĐIỀU BỊ NGHIÊM CẤM TRONG XÂY DỰNG, BAN HÀNH VĂN BẢN PHÁP LUẬT

TT 18/2020/TT-BCT về phát triển dự án điện mặt trời

NĐ 15/2015/NĐ-CP về hình thức đầu tư đối tác công tư – PPP

HỢP ĐỒNG THẦU PHỤ LÀ GÌ

HIỆU LỰC CỦA NGHỊ ĐỊNH 63/2014/NĐ-CP

VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG

Bài viết mới

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Thông tin hữu ích

HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN SỬ DỤNG ĐẤT CÓ QUYỀN, NGHĨA VỤ GÌ

HIỆU LỰC TT 144/2017/TT-BTC HƯỚNG DẪN NĐ 151/2017/NĐ-CP VỀ QUẢN LÝ SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG

NĐ 99/2013/NĐ-CP về Xử phạt VPHC về Sở hữu Công nghiệp

ĐẶT CƯỢC LÀ GÌ

NĐ 163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo đảm

Luật 51/2005/QH11 về giao dịch điện tử

THỜI HẠN CẤP MỚI, CẤP ĐỔI, CẤP LẠI THẺ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

NHỮNG NGHĨA VỤ MÀ DOANH NGHIỆP PHẢI THỰC HIỆN

QĐ 1403/2015/QĐ-TCT về quy trình kiểm tra hóa đơn

UBTV QUỐC HỘI BAN HÀNH PHÁP LỆNH, NGHỊ QUYẾT ĐỂ LÀM GÌ

Bài viết nên xem

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT ĐƯỢC QUY ĐỊNH THẾ NÀO

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT ĐƯỢC QUY ĐỊNH THẾ NÀO

LOẠI HÌNH CÔNG TY TNHH LÀ GÌ

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Bài viết nổi bật

YÊU CẦU TỐI THIỂU VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT, LẮP RÁP Ô TÔ

Ý KIẾN CHUYÊN GIA

XỬ LÝ XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ THẾ NÀO

Chuyên mục
  • Biểu Mẫu (1,352)
  • Tin Hay (6)
  • Văn Bản Pháp Luật Đất Đai (14)
  • Văn Bản Pháp Luật Đầu Tư Công (9)
  • Văn Bản Pháp Luật Du Lịch (1)
  • Văn Bản Pháp Luật Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp (7)
  • Văn Bản Pháp Luật Thương Mại (10)
  • Văn Bản Pháp Luật Tín Dụng Ngân Hàng (3)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Dân Sự (13)
  • VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP (45)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Quản Lý Thuế (10)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Thuế Thu Nhập Cá Nhân (1)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng (8)

Copyright © 2024 docluat.vn. All rights reserved.