Nghị định 63 về PPP: Những vướng mắc lớn sẽ được tháo
gỡ
Nghị
định 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức công-tư (PPP) sắp có hiệu lực sẽ
được thiết kế với nhiều nội dung sửa đổi khá quan trọng và cụ thể…
Những bất cập liên quan tới chủ
trương đầu tư dự án PPP, nguồn lực tài chính và năng lực cán bộ thực hiện dự án
PPP… sẽ được tháo gỡ khi Nghị định 63 bước vào giai đoạn triển khai.
Theo ông Vũ Đại
Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nghị định 63 “ra đời” trong
bối cảnh việc thực hiện dự án PPP theo Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo
hình thức PPP đã bộc lộ một số hạn chế khiến các dự án PPP được triển khai trong
thời gian qua không hiệu quả và các dự án PPP chưa hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân.
Vì vậy, Nghị
định 63 được thiết kế với nhiều nội dung sửa đổi khá quan trọng và cụ thể về
thẩm quyền và trình tự thủ tục trong việc quyết định các dự án PPP; mở rộng các
nguồn vốn nhà nước tham gia dự án PPP; bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư đối với dự án PPP, góp phần cải cách thủ tục hành chính; và đẩy mạnh
việc phân cấp cho các đơn vị sự nghiệp công lập…
Related articles 01:
1. https://docluat.vn/archive/2439/
2. https://docluat.vn/archive/1752/
3. https://docluat.vn/archive/2680/
“Những
thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng các nhà đầu tư về một
môi trường đầu tư công khai, minh bạch, các dự án khi đưa ra đấu thầu được
chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản”, ông Thắng nhấn mạnh.
Cụ thể, theo
ông Trần Việt Dũng, Chánh văn phòng Cục Quản lý đấu thầu thì Nghị định 63/2018
quy định rõ hơn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư
đối với dự án PPP (bao gồm cả trường hợp dự án có sử dụng hoặc không sử dụng
vốn đầu tư công) trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đầu
tư công.
Trong đó, quy
định rõ hơn trình tự, thủ tục triển khai dự án PPP sử dụng công nghệ cao với
mục đích tạo sự linh hoạt trong quá trình triển khai và giảm thời gian, chi phí
trong giai đoạn lập dự án.
Nghị định cũng
mở rộng nguồn vốn được sử dụng làm phần Nhà nước tham gia thực hiện dự án,
ngoài vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn trái phiếu chính
quyền địa phương, vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; sẽ có
thể sử dụng nhiều nguồn lực khác để tham gia, hỗ trợ nhà đầu tư trong dự án
PPP, như giá trị quyền sử dụng đất, tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng,
quyền kinh doanh khai thác công trình, dịch vụ…
Vốn thanh toán
cho nhà đầu tư đối với các dự án PPP cũng quy định mở hơn nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh linh hoạt trong việc sử dụng cũng
như thuận lợi hơn cho nhà đầu tư tham gia dự án PPP.
Đặc biệt, theo
Thứ trưởng Thắng, Nghị định 63 đã rút ngắn giai đoạn chuẩn bị đầu tư với nhiều
thủ tục được đơn giản hóa trong đó có việc bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư.
Đồng thời, để
khắc phục lỗ hổng tạo tham nhũng, thất thoát trong dự án PPP do thiếu thông tin
minh bạch, Nghị định 63 đã bổ sung điều khoản về công khai thông tin hợp đồng
dự án, gồm thời hạn và nội dung thông tin được công khai.
Related articles 02:
1. https://docluat.vn/archive/2135/
2. https://docluat.vn/archive/2521/
3. https://docluat.vn/archive/1364/
Ngoài ra, Nghị
định 63 cũng quy định rất rõ tỷ lệ nguồn vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà
đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP trong đó, nhà đầu tư chịu trách nhiệm
góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án
theo hợp đồng dự án đã ký kết.
Cụ thể, đối với
dự án có tổng vốn đầu tư đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư
không được thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư.
Ðối với dự án
có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được
xác định theo nguyên tắc: Ðối với phần vốn đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở
hữu không được thấp hơn 20%; đối với phần vốn từ hơn 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn
chủ sở hữu không được thấp hơn 10%. Phần Nhà nước tham gia trong dự án PPP
không tính vào tổng vốn đầu tư để xác định tỷ lệ vốn chủ sở hữu…
“Quy định này được đưa ra nhằm sàng lọc
năng lực tài chính của nhà đầu tư tham gia dự án PPP,
TƯ VẤN & DỊCH VỤ |