1.1 Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng1.2 Điều 2. Giải thích từ ngữ1.3 Điều 3. Cơ quan đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh1.4 Điều 4. Ủy quyền thực hiện đăng ký hợp tác xã1.5 Điều 5. Ngành, nghề kinh doanh
2.1 Điều 6. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ2.2 Điều 7. Đăng ký thành lập hợp tác xã2.3 Điều 8. Đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã2.4 Điều 9. Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh2.5 Điều 10. Ghi số giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã2.6 Điều 11. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã2.7 Điều 12. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã2.8 Điều 13. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã2.9 Điều 14. Thông báo về việc góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp của hợp tác xã2.10 Điều 15. Tạm ngừng hoạt động hợp tác xã, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã2.11 Điều 16. Chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã2.12 Điều 17. Giải thể tự nguyện hợp tác xã2.13 Điều 18. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã2.14 Điều 19. Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã2.15 Điều 20. Thay đổi cơ quan đăng ký hợp tác xã2.16 Điều 21. Đăng ký hợp tác xã đối với hợp tác xã được thành lập trên cơ sở chia, tách, hợp nhất, sáp nhập2.17 Điều 22. Quy định về việc đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn2.18 Điều 23. Quyền khiếu nại của hợp tác xã
3.1 Điều 24. Chế độ thông tin báo cáo của cơ quan đăng ký hợp tác xã3.2 Điều 25. Chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của hợp tác xã
4.1 Điều 26. Hiệu lực thi hành4.2 Điều 27. Trách nhiệm thi hành
TƯ VẤN & DỊCH VỤ |
THÔNG TƯ03/2014/TT-BKHĐT
ngày 26
tháng 05 năm 2014
Hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo cáo
tình hình hoạt động của hợp tác xã
Căn cứ Luật Hợp
tác xã ngày 20 tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Nghị định
số 193/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật hợp tác xã;
Căn cứ Nghị định
số 116/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ về quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
Căn cứ Thông
tư số 09/2012/TT-BKHĐT ngày 6 tháng 12 năm 2012 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định
về việc xây dựng, thẩm định và ban hành vănbản quy phạm pháp luật của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư;
Theo đề nghị của
Vụ trưởng Vụ Hợp tác xã;
Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư hướng dẫn về đăng ký hợp tác xã và chế độ báo
cáo tình hình hoạt động của hợp tác xã,
Chương I. QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Thông tư này hướng dẫn về đăng ký hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã và chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã (sau đây gọi chung là hợp tác xã) theo quy định tại
Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã.
Đối tượng áp dụng của Thông tư này
được thực hiện theo Điều 2 của Luật Hợp tác xã.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh,
văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã là văn bản viết hoặc
bản điện tử mà cơ quan đăng ký hợp tác xã ghi lại những thông tin về đăng ký hợp
tác xã, đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác
xã được hợp tác xã đăng ký.
2. Hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật
và được kê khai đầy đủ.
3. Bản sao hợp lệ là những giấy tờ đã được chứng thực hoặc sao y bản
chính bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
4. Địa điểm kinh
doanh là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của hợp tác xã.
Điều 3. Cơ quan đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân đăng ký tại
Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi liên hiệp hợp tác xã,
quỹ tín dụng nhân dân đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
2. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của hợp tác xã đăng ký tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện nơi hợp tác xã đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh.
Điều 4. Ủy quyền thực hiện đăng ký hợp tác xã
Trường hợp người thành lập hợp tác
xã, hợp tác xã ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp hồ sơ đăng ký hợp tác xã,
nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký hợp tác xã thì phải có giấy tờ sau:
1. Hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa
người thành lập hợp tác xã, hợp tác xã và tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết
quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết
quả; hoặc
2. Văn bản ủy quyền cho cá nhân thực
hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Ngành, nghề kinh doanh
1. Việc mã hóa ngành, nghề đăng ký
kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã chỉ có ý nghĩa trong công
tác thống kê. Việc ghi ngành, nghề kinh doanh trong đăng ký hợp tác xã thực hiện
theo quy định tại Quyết định số 10/2007/QĐ-TTg ngày 23/01/2007 của Thủ tướng
Chính phủ về ban hành hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam và Quyết định số 337/2007/QĐ-BKH
ngày 10/4/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành Quy định nội dung Hệ
thống ngành kinh tế của Việt Nam.
Căn cứ vào Hệ thống ngành kinh tế Việt
Nam, hợp tác xã tự lựa chọn ngành, nghề kinh doanh cấp 4 và ghi mã ngành, nghề
kinh doanh vào giấy đề nghị đăng ký hợp tác xã. Cơ quan đăng ký hợp tác xã đối
chiếu và ghi ngành, nghề kinh doanh, mã số ngành, nghề kinh doanh vào giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã.
2. Đối với những ngành, nghề kinh
doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì
ngành, nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã được ghi theo
ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.
3. Đối với những ngành, nghề kinh
doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại
các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh trong giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy
phạm pháp luật đó.
4. Đối với những ngành, nghề kinh
doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại
các văn bản pháp luật khác thì cơ quan đăng ký hợp tác xã xem xét ghi ngành,
nghề kinh doanh này vào giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nếu không thuộc
ngành, nghề cấm kinh doanh, đồng thời báo cáo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục
Thống kê) để xem xét bổ sung mã mới.
Chương II. ĐĂNG KÝ HỢP TÁC XÃ
Điều 6. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ
1. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng
ký hợp tác xã:
a) Yêu cầu người đến làm thủ tục nộp
bản sao hợp lệ giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
Trường hợp được ủy quyền thì yêu cầu
nộp thêm các giấy tờ quy định tại Điều 4 Thông tư này.
b) Nếu hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng
ký hợp tác xã ghi giấy biên nhận theo mẫu quy định tại Phụ lục II-1 và trao cho
người nộp hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì cơ
quan đăng ký hợp tác xã yêu cầu người đến làm thủ tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
c) Cơ quan đăng ký hợp tác xã không
được yêu cầu hợp tác xã nộp thêm bất kỳ giấy tờ nào khác ngoài các giấy tờ được
pháp luật quy định. Hợp tác xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật
về tính hợp pháp, chính xác, trung thực về những nội dung đã kê khai trong hồ
sơ.
2. Cơ quan đăng ký hợp tác xã thực
hiện việc xử lý hồ sơ trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp
lệ.
Điều 7. Đăng ký thành lập hợp tác xã
1. Khi thành lập hợp tác xã, hợp tác
xã gửi tới cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã dự định đặt trụ sở chính
01 bộ hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã, gồm:
a) Giấy đề nghị đăng ký thành lập hợp
tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục I-1;
b) Điều lệ của hợp tác xã được xây dựng
theo Điều 21 Luật Hợp tác xã;
c) Phương án sản xuất kinh doanh
theo mẫu quy định tại Phụ lục I-2;
d) Danh sách thành viên theo mẫu quy
định tại Phụ lục I-3;
đ) Danh sách hội đồng quản trị, giám
đốc (tổng giám đốc), ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên theo mẫu quy định tại Phụ
lục I-4;
e) Nghị quyết của hội nghị thành lập
về những nội dung quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật Hợp tác xã đã được biểu quyết
thông qua.
2. Nếu hợp tác xã đáp ứng đủ điều kiện
quy định tại Điều 24 Luật Hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã cho hợp tác xã trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận hồ sơ hợp lệ.
Hợp tác xã có tư cách pháp nhân, có
quyền hoạt động theo nội dung trong giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã kể từ
ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã. Sau khi được cấp giấy chứng
nhận đăng ký, hợp tác xã được khắc dấu và có quyền sử dụng con dấu của mình.
Trường hợp không cấp giấy chứng nhận
đăng ký thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do
cho hợp tác xã biết.
Điều 8. Đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của hợp tác xã
1. Khi thành lập chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã gửi tới cơ quan đăng ký hợp tác
xã nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh 01 bộ hồ sơ đăng
ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã,
gồm:
a) Thông báo về việc đăng ký thành lập
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục
I-5;
b) Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã;
c) Nghị quyết của đại hội thành viên
về việc mở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã;
d) Quyết định bằng văn bản của hội đồng
quản trị về việc cử người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh;
đ) Bản sao hợp lệ giấy chứng minh
nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
e) Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề
của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với chi nhánh hợp tác xã kinh
doanh các ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.
2. Nếu ngành, nghề, nội dung hoạt động
của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phù hợp với ngành, nghề
hoạt động của hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp giấy chứng nhận
đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã trong
thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, đồng thời bổ sung vào hồ
sơ đăng ký hợp tác xã.
Sau khi được cấp giấy chứng nhận
đăng ký, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã được
khắc dấu và có quyền sử dụng con dấu của mình.
Trường hợp không cấp giấy chứng nhận
đăng ký thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do
cho hợp tác xã biết.
3. Trường hợp hợp tác xã lập chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại huyện hoặc tỉnh, thành phố
khác với nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính thì trong thời hạn 5 ngày làm việc kể
từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh, hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục
I-6 tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ
sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã. Kèm theo thông báo là bản sao
giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của
hợp tác xã.
4. Trường hợp lập chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở nước ngoài thì hợp tác xã phải thực hiện
theo quy định pháp luật của nước đó.
1. https://docluat.vn/archive/1268/
2. https://docluat.vn/archive/3199/
3. https://docluat.vn/archive/2913/
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ
ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp giấy chứng nhận mở chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã phải thông báo bằng
văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục I-6 tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký
hợp tác xã. Kèm theo thông báo là bản sao giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh,
văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã do cơ quan có thẩm quyền
của nước ngoài cấp.
Điều 9. Mẫu giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng
nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác
xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-3; giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh của hợp
tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-4; giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại
diện của hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-5; giấy chứng nhận địa điểm
kinh doanh của hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-6.
2. Mẫu giấy in giấy chứng nhận đăng
ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của hợp tác xã thống nhất với mẫu giấy in giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
Mẫu bìa của giấy chứng nhận đăng ký
hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của hợp tác xã có nền màu đỏ, chữ màu vàng và có nội dung được quy định
theo Phụ lục III-3.
3. Mẫu bìa của giấy chứng nhận đăng
ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của hợp tác xã chỉ áp dụng đối với các trường hợp thành lập mới hoặc
thay đổi nội dung đăng ký sau khi Thông tư này có hiệu lực thi hành.
Điều 10. Ghi số giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng
nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã
1. Ghi số giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh của hợp tác xã được tiến hành như sau:
a) Cơ quan đăng ký hợp tác xã ghi số
trên giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã theo cấu trúc sau:
– Mã cấp tỉnh: 02 ký tự, theo Phụ lục
III-2 kèm theo Thông tư này;
– Mã cấp huyện: 02 ký tự, theo Phụ lục
III-2 kèm theo Thông tư này;
– Mã số hình thức tổ chức: 0 là trụ
sở chính, 1 là chi nhánh, 2 là văn phòng đại diện; 3 là địa điểm kinh doanh;
– Mã loại hình: 01 ký tự, 7 = hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
– Số thứ tự hợp tác xã, chi nhánh,
văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh: 06 ký tự, từ 000001 đến 999999.
Liên hiệp hợp tác xã, quỹ tín dụng
nhân dân đăng ký ở cơ quan đăng ký cấp tỉnh thì không ghi mã cấp huyện.
b) Các quận, huyện, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh được thành lập mới sau ngày ban hành Thông tư này được chèn số thứ tự
tiếp theo.
c) Trường hợp tách quận, huyện, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh sau ngày ban hành Thông tư này, đơn vị bị tách giữ
nguyên số thứ tự cũ và đơn vị được tách được chèn số thứ tự tiếp theo.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo bằng
văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư mã mới của cấp huyện được thành lập mới.
2. Ví dụ về ghi số giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh như sau:
a) Liên hiệp hợp tác xã có trụ sở
chính tại thành phố Hà Nội, đăng ký tại cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh có
số Giấy chứng nhận đăng ký liên hiệp hợp lác xã là: 0107000002 (Giấy chứng nhận
đăng ký liên hiệp hợp tác xã cấp cho liên hiệp hợp tác xã thứ 2 có trụ sở chính
tại thành phố Hà Nội, do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành
phố Hà Nội cấp);
b) Hợp tác xã có trụ sở chính tại quận
Ba Đình, thành phố Hà Nội, đăng ký tại cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp huyện có
số Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã là: 010107000003 (Giấy chứng nhận đăng ký
hợp tác xã được cấp cho hợp tác xã thứ 3 có trụ sở chính tại quận Ba Đình,
thành phố Hà Nội, do Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Ba Đình cấp);
c) Liên hiệp hợp tác xã có trụ sở
chính tại thành phố Đà Nẵng, chi nhánh đặt tại thành phố Hồ Chí Minh của liên
hiệp hợp tác xã có số Giấy chứng nhận đăng ký của chi nhánh là: 4117000004 (Giấy
chứng nhận đăng ký cấp cho chi nhánh thứ 4 của liên hiệp hợp tác xã đặt tại
thành phố Hồ Chí Minh do Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành
phố Hồ Chí Minh cấp);
d) Hợp tác xã có trụ sở chính tại
thành phố Cần Thơ, văn phòng đại diện của hợp tác xã đặt tại quận Ba Đình, thành
phố Hà Nội có số Giấy chứng nhận đăng ký của văn phòng đại diện là: 010127000005
(Giấy chứng nhận đăng ký cấp cho văn phòng đại diện thứ 5 của hợp tác xã đặt tại
quận Ba Đình, thành phố Hà Nội do Phòng Tài chính – Kế hoạch quận Ba Đình cấp).
3. Việc ghi số giấy chứng nhận đăng
ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của hợp tác xã chỉ áp dụng đối với các trường hợp thành lập mới hoặc
thay đổi nội dung đăng ký sau khi Thông tư này có hiệu lực thi hành.
Điều 11. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã
1. Khi thay đổi một hoặc một số nội
dung về tên, địa chỉ trụ sở chính, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, vốn điều lệ,
người đại diện theo pháp luật; tên, địa chỉ, người đại diện chi nhánh, văn
phòng đại diện thì hợp tác xã phải đăng ký với cơ quan đã cấp giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để được cấp giấy chứng nhận
đăng ký mới.
Hợp tác xã nộp 01 bộ hồ sơ gồm:
a) Giấy đề nghị thay đổi nội dung
đăng ký của hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục số I-7;
b) Nghị quyết của hội đại hội thành
viên hoặc quyết định của hội đồng quản trị về việc thay đổi nội dung đăng ký hợp
tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện việc đăng ký thay
đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã và cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho hợp
tác xã. Khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký mới, hợp tác xã phải nộp lại bản gốc
giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp trước đó.
Nếu không thực hiện đăng ký thay đổi
nội dung đăng ký của hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.
2. Trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở
chính của hợp tác xã sang huyện hoặc tỉnh, thành phố khác với nơi hợp tác xã đã
đăng ký thì hợp tác xã đăng ký thay đổi tại cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi hợp
tác xã dự định đặt trụ sở mới.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ
ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký mới cho hợp tác xã, cơ quan đăng ký hợp tác xã
nơi hợp tác xã đặt trụ sở mới phải gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký hợp tác
xã đã cấp mới cho hợp tác xã đến cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi trước đây hợp
tác xã đăng ký trụ sở cũ.
Hợp tác xã thực hiện các thủ tục với
cơ quan thuế liên quan đến việc chuyển địa điểm theo quy định của pháp luật về
thuế.
3. Trường hợp thay đổi người đại diện
theo pháp luật của hợp tác xã do người đại diện theo pháp luật bị chết hoặc mất
năng lực hành vi dân sự thì trưởng ban kiểm soát của hợp tác xã ký, ghi họ tên
trong giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã.
4. Trường hợp cùng một thời điểm,
thay đổi nhiều nội dung, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện đăng ký một lần
những thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã.
Điều 12. Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã
1. Khi thay đổi một hoặc một số nội
dung về tên, địa chỉ, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, nội dung hoạt động, người
đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã thì
hợp tác xã phải đăng ký với cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đã cấp giấy chứng nhận
đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh để được cấp giấy chứng
nhận đăng ký mới.
Hợp tác xã nộp 01 bộ hồ sơ gồm:
a) Giấy đề nghị thay đổi nội dung
đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã theo
mẫu quy định tại Phụ lục số I-8;
b) Nghị quyết của đại hội thành viên
hoặc quyết định của hội đồng quản trị về việc thay đổi nội dung đăng ký chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã theo quy định của
Luật Hợp tác xã;
c) Bản sao hợp lệ giấy chứng minh
nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đối với trường hợp thay đổi người
đại diện;
d) Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề
của một hoặc một số cá nhân đối với việc thay đổi ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của chi nhánh hợp
tác xã mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện việc đăng ký thay
đổi nội dung đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp
tác xã và cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh mới cho hợp tác xã. Khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký mới, hợp
tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp trước đó.
Nếu không thực hiện đăng ký thay đổi
nội dung đăng ký của hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.
2. Trường hợp thay đổi địa chỉ chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã sang huyện hoặc tỉnh,
thành phố khác với nơi hợp tác xã đã đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh thì hợp tác xã đăng ký thay đổi tại cơ quan đăng ký hợp tác xã
nơi hợp tác xã dự định đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh mới.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ
ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh mới cho hợp tác xã, cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt chi
nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh mới phải gửi bản sao giấy chứng
nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã cấp mới cho
hợp tác xã đến cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi trước đây hợp tác xã đã đăng ký
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
3. Trường hợp đăng ký thay đổi nội
dung đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã ở
nước ngoài thì hợp tác xã phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó.
4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể
từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh mới, hợp tác xã phải:
a) Thực hiện việc đăng ký thay đổi nội
dung đăng ký hợp tác xã đối với các trường hợp thay đổi tên, địa chỉ, người đại
diện chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã tại cơ quan đã cấp giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để được cấp lại giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã.
b) Thông báo bằng văn bản theo mẫu
quy định tại Phụ lục số I-9 đối với các trường hợp thay đổi ngành, nghề sản xuất,
kinh doanh của chi nhánh; nội dung hoạt động của văn phòng đại diện; tên, địa
chỉ, ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, người đại diện của địa điểm kinh doanh tới
cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở
chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã trong trường hợp chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có trụ sở khác với huyện hoặc tỉnh, thành
phố với trụ sở chính của hợp tác xã.
Kèm theo thông báo là bản sao giấy
chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, của hợp
tác xã.
Điều 13. Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã
1. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể
từ ngày thay đổi nội dung điều lệ, số lượng thành viên, thành viên hội đồng quản
trị, ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên thì hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản
theo mẫu quy định tại Phụ lục I-9 đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Kèm theo thông báo là nghị quyết của
đại hội thành viên hoặc quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc thay
đổi nội dung đăng ký hợp tác xã.
Trường hợp thay đổi điều lệ thì hợp
tác xã gửi kèm theo bản điều lệ của hợp tác xã sau khi thay đổi.
Trường hợp thay đổi số lượng thành
viên thì hợp tác xã gửi kèm theo bản danh sách thành viên sau khi thay đổi.
Trường hợp thay đổi thành viên hội đồng
quản trị, ban kiểm soát/kiểm soát viên của hợp tác xã thì hợp tác xã gửi kèm
theo bản danh sách thành viên hội đồng quản trị, ban kiểm soát/kiểm soát viên
sau khi thay đổi.
2. Khi nhận thông báo, cơ quan đăng
ký hợp tác xã trao giấy biên nhận và bổ sung vào hồ sơ đăng ký của hợp tác xã.
Điều 14. Thông báo về việc góp vốn, mua cổ phần, thành lập
doanh nghiệp của hợp tác xã
1. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể
từ khi góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp thì hợp tác xã phải thông
báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục I-10 đến cơ quan đã cấp giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Kèm theo thông báo phải có nghị quyết
của đại hội thành viên về việc góp vốn, mua cổ phần, thành lập doanh nghiệp của
hợp tác xã.
2. Khi nhận thông báo, cơ quan đăng
ký hợp tác xã trao giấy biên nhận và bổ sung vào hồ sơ đăng ký của hợp tác xã.
Điều 15. Tạm ngừng hoạt động hợp tác xã, chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã
1. Khi tạm ngừng hoạt động hợp tác
xã, tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp
tác xã, hợp tác xã gửi thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục I-11 đến cơ quan
đăng ký hợp tác xã nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận
đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cho hợp tác xã ít nhất
15 (mười lăm) ngày trước khi tạm ngừng hoạt động.
Kèm theo thông báo là nghị quyết của
đại hội thành viên hoặc quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc tạm
ngừng hoạt động hợp tác xã, tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh của hợp tác xã.
2. Khi nhận thông báo, cơ quan đăng
ký hợp tác xã trao giấy biên nhận và lưu vào hồ sơ đăng ký của hợp tác xã để
theo dõi.
1. https://docluat.vn/archive/3646/
2. https://docluat.vn/archive/2025/
3. https://docluat.vn/archive/3809/
3. Sau khi hết thời hạn đã thông
báo, nếu vẫn tiếp tục tạm ngừng hoạt động thì hợp tác xã phải thông báo tiếp
cho cơ quan đăng ký hợp tác xã. Tổng thời gian tạm ngừng hoạt động liên tiếp
không được quá một năm.
Điều 16. Chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh của hợp tác xã
1. Khi chấm dứt hoạt động chi nhánh,
văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã gửi thông báo theo mẫu quy
định tại Phụ lục I-12 đến cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đã cấp giấy chứng nhận
đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cho hợp tác xã.
Kèm theo thông báo là 01 bộ hồ sơ gồm:
a) Nghị quyết của đại hội thành viên
về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh của hợp tác xã;
b) Giấy xác nhận của cơ quan thuế về
việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế trong trường hợp chấm dứt hoạt động của chi
nhánh, địa điểm kinh doanh;
c) Giấy xác nhận của cơ quan công an
về việc hủy con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được thông báo, cơ quan đăng ký hợp tác xã ra xác nhận về việc chấm dứt
hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã
theo mẫu quy định tại Phụ lục II-7. Khi nhận giấy xác nhận về việc chấm dứt hoạt
động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã phải nộp
lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh.
Nếu không thực hiện xác nhận về việc
chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp
tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do
cho hợp tác xã biết.
2. Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh đặt tại huyện hoặc tỉnh, thành phố khác với nơi hợp
tác xã đặt trụ sở chính thì trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
giấy xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh, hợp tác xã phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại
Phụ lục số I-6 cho cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp
tác xã đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký hợp tác xã. Kèm theo thông
báo là bản sao giấy xác nhận về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã.
3. Trường hợp chấm dứt hoạt động của
chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh ở nước ngoài thì hợp tác xã
phải thực hiện theo quy định pháp luật của nước đó.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ
ngày được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài xác nhận việc chấm dứt hoạt động
của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã phải thông
báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Phụ lục số I-6 cho cơ quan đã cấp giấy
chứng nhận đăng ký hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ
sơ đăng ký hợp tác xã. Kèm theo thông báo là bản sao xác nhận về việc chấm dứt
hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh do cơ quan có
thẩm quyền của nước ngoài cấp.
Điều 17. Giải thể tự nguyện hợp tác xã
1. Trước khi thực hiện thủ tục đăng
ký giải thể tự nguyện hợp tác xã, hợp tác xã phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động
của các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã tại
cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã.
2. Khi giải thể tự nguyện, hợp tác
xã gửi thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục số I-13 đến cơ quan đã cấp giấy
chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Kèm theo thông báo là 01 bộ hồ sơ gồm:
a) Nghị quyết của đại hội thành viên
về việc giải thể hợp tác xã;
b) Biên bản hoàn thành việc giải thể
hợp tác xã;
c) Giấy xác nhận của cơ quan thuế về
việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế của hợp tác xã;
d) Giấy xác nhận của cơ quan công an
về việc hủy con dấu của hợp tác xã;
đ) Giấy xác nhận của cơ quan đăng ký
hợp tác xã về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của hợp tác xã;
e) Giấy biên nhận của cơ quan thông
tin đại chúng về việc nhận đăng thông báo về việc giải thể hợp tác xã hoặc bản
in 03 số báo liên tiếp đã đăng thông báo về việc giải thể hợp tác xã.
3. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được thông báo, cơ quan đăng ký hợp tác xã ra xác nhận về việc giải
thể của hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-8 và ra quyết định thu hồi
giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-10. Khi nhận
giấy xác nhận về việc giải thể hợp tác xã và quyết định thu hồi giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã, hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã.
Nếu không thực hiện đăng ký giải thể
cho hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và nêu rõ
lý do cho hợp tác xã biết.
Điều 18. Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng
nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã
1. Khi giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh
doanh của hợp tác xã bị mất hoặc bị hư hỏng, hợp tác xã gửi tới cơ quan đăng ký
hợp tác xã nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký giấy đề nghị cấp lại giấy chứng
nhận đăng ký hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục I-14, giấy đề nghị cấp lại
giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo
mẫu quy định tại Phụ lục I-15.
2. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể
từ ngày nhận giấy đề nghị, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện việc cấp lại giấy
chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh mới cho hợp tác xã. Trong trường hợp giấy chứng nhận đăng
ký bị hư hỏng, khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký mới, hợp tác xã phải nộp lại
bản gốc giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp trước đó.
Nếu không thực hiện việc cấp lại giấy
chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.
3. Trường hợp giấy chứng nhận đăng
ký được cấp không đúng hồ sơ, trình tự, thủ tục theo quy định, cơ quan đăng ký hợp
tác xã gửi thông báo yêu cầu hợp tác xã hoàn chỉnh và nộp hồ sơ theo quy định
trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo để được xem xét cấp lại giấy chứng
nhận đăng ký.
4. Hợp tác xã đã được cấp giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành không bắt
buộc phải thực hiện thủ tục đổi sang giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã và sẽ
được cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã khi đăng ký thay đổi nội dung đăng
ký hợp tác xã.
5. Trường hợp hợp tác xã có nhu cầu
đổi từ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sang giấy chứng nhận đăng ký hợp tác
xã nhưng không thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã, hợp tác xã nộp giấy đề nghị
cấp đổi theo mẫu quy định tại Phụ lục I-17 kèm theo bản sao hợp lệ giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh để được cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 5 ngày làm việc. Khi nhận giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã mới, hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký
đã được cấp trước đó.
Điều 19. Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã
1. Trường hợp hợp tác xã giải thể,
phá sản, bị hợp nhất, bị sáp nhập, cơ quan đăng ký hợp tác xã ra thông báo và quyết
định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
2. Trường hợp cơ quan đăng ký hợp
tác xã phát hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hợp tác xã là không trung
thực, không chính xác:
Nếu cơ quan đăng ký hợp tác xã phát
hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hợp tác xã là không trung thực, không
chính xác thì ra thông báo về hành vi vi phạm của hợp tác xã và ra quyết định
thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
Nếu cơ quan đăng ký hợp tác xã phát
hiện nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã
là không trung thực, không chính xác thì ra thông báo về hành vi vi phạm của hợp
tác xã và hủy bỏ những thay đổi trong nội dung đăng ký được thực hiện trên cơ sở
các thông tin không trung thực, không chính xác và khôi phục lại giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã được cấp trên cơ sở hồ sơ hợp lệ gần nhất, đồng thời thông
báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp hợp tác xã lợi dụng
danh nghĩa hợp tác xã để hoạt động trái pháp luật; hoạt động trong các ngành,
nghề mà pháp luật cấm; hoạt động trong ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà
không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; không đăng ký mã số thuế trong
thời hạn 01 năm, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký; chuyển trụ sở chính
sang địa phương khác với nơi đăng ký trong thời hạn 01 năm mà không đăng ký,
thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu
cầu người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã đến trụ sở của cơ quan đăng ký
để giải trình. Sau mười ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong
thông báo mà người được yêu cầu không đến hoặc nội dung giải trình không phù hợp
thì cơ quan đăng ký hợp tác xã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã.
4. Trước khi ra thông báo về việc vi
phạm của hợp tác xã thuộc trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã
và ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, trong trường
hợp cần thiết, cơ quan đăng ký hợp tác xã có thể mời các cơ quan có liên quan
như cơ quan thuế, Ủy ban nhân dân cấp huyện, sở quản lý ngành,… tham dự cuộc họp
liên ngành để xác định hành vi vi phạm của hợp tác xã.
Điều 20. Thay đổi cơ quan đăng ký hợp tác xã
1. Khi thay đổi cơ quan đăng ký hợp
tác xã, hợp tác xã phải gửi tới cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp
tác xã 01 bộ hồ sơ, gồm:
a) Giấy đề nghị thay đổi cơ quan đăng
ký hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục I-16;
b) Nghị quyết của đại hội thành viên
hoặc quyết định bằng văn bản của hội đồng quản trị về việc thay đổi cơ quan đăng
ký hợp tác xã.
2. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể
từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ về việc đăng ký thay đổi cơ quan đăng ký hợp tác xã,
cơ quan đăng ký hợp tác xã đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho hợp tác xã bàn
giao đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký cho hợp tác xã và lưu giữ một bản sao bộ hồ sơ đó
tại cơ quan đăng ký hợp tác xã. Khi bàn giao hồ sơ cho hợp tác xã, phải có giấy
biên nhận có chữ ký của người trao, người nhận hồ sơ; toàn bộ hồ sơ được niêm
phong và được giao cho người nhận.
Trường hợp không bàn giao bộ hồ sơ
đăng ký hợp tác xã cho hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng
văn bản và nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.
3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể
từ ngày nhận lại hồ sơ đăng ký hợp tác xã, hợp tác xã phải tiến hành đăng ký thay
đổi nơi đăng ký hợp tác xã tại cơ quan đăng ký hợp tác xã mới. Hợp tác xã phải
nộp cho cơ quan đăng ký hợp tác xã mới bộ hồ sơ đã được cơ quan đăng ký hợp tác
xã cũ bàn giao kèm theo các giấy tờ quy định tại Khoản 1 Điều này.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ
ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký hợp tác xã thực hiện việc thay đổi và cấp
giấy chứng nhận đăng ký mới cho hợp tác xã. Khi nhận giấy chứng nhận đăng ký hợp
tác xã mới, hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã
đã được cấp trước đó.
Trường hợp không cấp giấy chứng nhận
đăng ký cho hợp tác xã thì cơ quan đăng ký hợp tác xã thông báo bằng văn bản và
nêu rõ lý do cho hợp tác xã biết.
Điều 21. Đăng ký hợp tác xã đối với hợp tác xã được thành lập
trên cơ sở chia, tách, hợp nhất, sáp nhập
1. Hợp tác xã mới được thành lập
trên cơ sở chia, được tách, hợp nhất tiến hành thủ tục thành lập tương tự như đối
với đăng ký thành lập mới hợp tác xã. Hồ sơ đăng ký phải kèm theo nghị quyết của
đại hội thành viên về việc chia, tách, hợp nhất hợp tác xã.
2. Hợp tác xã thành lập trên cơ sở
sáp nhập, hợp tác xã bị tách thực hiện đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hợp
tác xã.
Điều 22. Quy định về việc đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn
Cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp huyện
có trách nhiệm rà soát, chống đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn của các hợp tác
xã trong phạm vi huyện. Cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh có trách nhiệm rà
soát, chống đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn của các liên hiệp hợp tác xã, quỹ
tín dụng nhân dân trong phạm vi tỉnh.
Điều 23. Quyền khiếu nại của hợp tác xã
Hợp tác xã có quyền khiếu nại tới cơ
quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật hiện hành trong trường hợp không được
cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc không được đăng ký thay đổi nội dung
đăng ký hợp tác xã mà không có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ của cơ
quan đăng ký hợp tác xã.
Chương III. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO VỀ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG
CỦA HỢP TÁC XÃ
Điều 24. Chế độ thông tin báo cáo của cơ quan đăng ký hợp
tác xã
1. Định kỳ vào tuần thứ nhất của
tháng cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp huyện tổng hợp, báo cáo kết quả đăng ký hợp
tác xã của tháng trước trên địa bàn huyện theo mẫu quy định tại Phụ lục II-11 gửi
cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh.
2. Định kỳ vào tuần thứ nhất của
quý, cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh báo cáo tổng hợp kết quả đăng ký hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã của quý trước trên địa bàn tỉnh theo mẫu quy định
tại Phụ lục II-12 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3. Việc đăng ký hợp tác xã qua mạng
điện tử và việc cung cấp thông tin về hợp tác xã trong hệ thống thông tin của
cơ quan đăng ký hợp tác xã sẽ được thực hiện theo lộ trình xây dựng hệ thống cơ
sở dữ liệu quốc gia về hợp tác xã.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng hệ thống
cơ sở dữ liệu quốc gia về hợp tác xã, hướng dẫn việc chuyển đổi dữ liệu hợp tác
xã để phục vụ công tác thông tin, quản lý thông tin về hợp tác xã và đăng ký hợp
tác xã qua mạng điện tử.
Điều 25. Chế độ báo cáo về tình hình hoạt động của hợp tác
xã
1. Chậm nhất vào ngày 15 tháng 01
hàng năm, hợp tác xã báo cáo trung thực, đầy đủ, chính xác bằng văn bản tình
hình hoạt động của hợp tác xã của năm trước đó với cơ quan đăng ký hợp tác xã
theo mẫu quy định tại Phụ lục I-18.
2. Chậm nhất vào ngày 28 tháng 02
hàng năm, cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp huyện tổng hợp, báo cáo tình hình hoạt
động của hợp tác xã của năm trước đó trên địa bàn huyện theo mẫu quy định tại
Phụ lục II-13 gửi cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh.
3. Chậm nhất vào ngày 31 tháng 03
hàng năm, cơ quan đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình hoạt
động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã của năm trước đó trên địa bàn tỉnh
theo mẫu quy định tại Phụ lục II-14 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan
đăng ký hợp tác xã cấp tỉnh, cấp huyện tổng hợp, gửi các cơ quan có liên quan
cùng cấp.
Chương IV. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 26. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01 tháng 8 năm 2014 và thay thế Thông tư số 05/2005/TT-BKH ngày 15
tháng 12 năm 2005 hướng dẫn một số quy định tại Nghị định số 87/2005/NĐ-CP ngày
11 tháng 7 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký kinh doanh hợp tác xã.
Điều 27. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
và các tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để nghiên cứu, sửa
đổi, bổ sung./.
BIỂU MẪU KÈM THEO
TƯ VẤN & DỊCH VỤ |