Docluat.vn

Law

  • Trang chủ
  • Biểu Mẫu
  • Văn bản pháp luật
    • VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP
    • Văn Bản Pháp Luật Đất Đai
    • Văn Bản Pháp Luật Về Dân Sự
    • Văn Bản Pháp Luật Thương Mại
    • Văn Bản Pháp Luật Về Quản Lý Thuế
    • Văn Bản Pháp Luật Đầu Tư Công
    • Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng
    • Văn Bản Pháp Luật Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp
  • Tin Hay
  • Loan
Home / Biểu Mẫu / SỞ GIAO DỊCH HÀNG HÓA LÀ GÌ: “MỞ RỘNG CỬA VỚI SỞ GIAO DỊCH HÀNG HÓA”

SỞ GIAO DỊCH HÀNG HÓA LÀ GÌ: “MỞ RỘNG CỬA VỚI SỞ GIAO DỊCH HÀNG HÓA”

(TBKTSG)
– Mô hình Sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã triển khai được tám năm. Tuy
nhiên, tính đến nay, cả nước mới thành lập được rất ít các sở giao dịch hàng
hóa (SGDHH). Điển hình như Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX) là đơn vị được
thành lập đầu tiên vào năm 2010 có trụ sở đặt tại quận 1, TPHCM. Trong nhiều
năm qua, dù các cổ đông đã đầu tư vào đây hơn 70 tỉ đồng nhưng kết quả lớn nhất
của VNX hiện mới dừng ở “xây dựng mô hình” và bộ tiêu chuẩn giao dịch hàng hóa
theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trong
khi đó, Sở Giao dịch hàng hóa Info (Hà Nội) được thành lập năm 2013 đã phải
đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động. Còn Trung tâm Giao dịch
cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) được đổi tên thành Sàn Giao dịch cà phê và hàng hóa
Buôn Ma Thuột (BCCE) vào năm 2015 nhưng đến nay cũng hầu như chưa đi vào hoạt
động.

Hiện
nay, hàng hóa giao dịch tại các sở chủ yếu vẫn là các loại nông sản, thép. So
với mục tiêu ban đầu, hoạt động của SGDHH chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng,
nhất là vai trò kết nối cung – cầu, số lượng nhà đầu tư tham gia ít, tính thanh
khoản chưa cao. Đặc biệt, Việt Nam là nước có kim ngạch xuất khẩu nông sản lớn
nhưng các doanh nghiệp và tổ chức cũng không mặn mà đầu tư phát triển SGDHH để
tạo nên phương thức giao dịch mới phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế
thời kỳ hội nhập. Nguyên nhân chính của tình trạng trên được cho là do mô hình
giao dịch mới, khung pháp lý cho hoạt động này còn thiếu, điều kiện tham gia
của nhà đầu tư chưa rõ ràng, những hoạt động bổ trợ như công nghệ, nhân lực còn
hạn chế.

Nhằm
phát triển mô hình này, trước thực trạng trên, ngày 9-4-2018 vừa qua, Chính phủ
đã ban hành Nghị định số 51/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 158/2006/NĐ-CP ngày 28-12-2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa. Trong đó,
một số sửa đổi đáng chú ý như sau:

Related articles 01:

1. https://docluat.vn/archive/1887/

2. https://docluat.vn/archive/2911/

3. https://docluat.vn/archive/2159/

4. https://docluat.vn/archive/3544/

5. https://docluat.vn/archive/1758/

Nghị định 51/2018 cho phép thương nhân Việt Nam tham gia
giao dịch mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa nước ngoài và cho phép
nhà đầu tư nước ngoài góp vốn thành lập, mua cổ phần các sở giao dịch hàng
hóa tại Việt Nam với tỷ lệ
tối đa là 49%.

Thứ
nhất, điều 5 đã được sửa đổi theo hướng cho phép thương nhân Việt Nam tham gia
giao dịch mua bán hàng hóa qua SGDHH nước ngoài. Việc thanh toán đối với các
giao dịch mua bán hàng hóa qua SGDHH ở nước ngoài được thực hiện thông qua tổ
chức tín dụng được phép thực hiện hoạt động thanh toán quốc tế trên cơ sở tuân
thủ các quy định về quản lý ngoại hối có liên quan. Do quy mô thị trường Việt
Nam tương đối nhỏ nên việc hình thành riêng một SGDHH cho hàng hóa tại Việt Nam
không phải là sự lựa chọn tối ưu. Hơn nữa, các mặt hàng giao dịch qua sở đều có
tính liên thông với thị trường thế giới rất lớn như cà phê, gạo, cao su… Do
đó, việc mở cửa cho phép thương nhân Việt Nam mua bán hàng hóa qua SGDHH tại
nước ngoài là điều rất cần thiết.

Thứ
hai, điều 8 của Nghị định 51/2018/NĐ-CP đã quy định khá rõ về điều kiện thành
lập SGDHH. Cụ thể, SGDHH được thành lập nếu đáp ứng đủ các điều kiện: (1) Có
vốn điều lệ từ 150 tỉ đồng trở lên; (2) Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng
các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa
qua SGDHH như: hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ
dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự
cố; hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ
liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh
sự cố; phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ
theo quy định của pháp luật; hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao
tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình
nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian năm năm; hệ thống công nghệ thông tin đáp
ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng. Các quy định như trên được
đánh giá là tương đối cụ thể, rõ ràng, minh bạch và bắt kịp với xu thế hiện
nay.

Thứ
ba, nghị định mới đã bổ sung một nội dung khá quan trọng liên quan đến quy định
về việc nhà đầu tư nước ngoài có quyền tham gia hoạt động mua bán hàng hóa và
góp vốn vào SGDHH tại Việt Nam bằng việc góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần
vốn góp của SGDHH tại Việt Nam với tỷ lệ không quá 49% vốn điều lệ. Thủ tục góp
vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy
định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các quy định pháp luật khác có liên
quan.

Ngoài
ra, nhà đầu tư nước ngoài được phép tham gia hoạt động mua bán hàng hóa qua
SGDHH với tư cách khách hàng hoặc tham gia làm thành viên của sở giao dịch
(thành viên môi giới, thành viên kinh doanh) với tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ không
hạn chế.

Related articles 02:

1. https://docluat.vn/archive/2431/

2. https://docluat.vn/archive/1275/

3. https://docluat.vn/archive/1645/

4. https://docluat.vn/archive/2810/

5. https://docluat.vn/archive/2120/

Việc
cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn thành lập SGDHH được coi là
giải pháp tích cực vì sẽ thu hút được nguồn lực mới. Tuy nhiên, theo nhiều đánh
giá, tỷ lệ tối đa vốn góp ở mức 49% chưa thực sự hấp dẫn, vì mức vốn góp này
chưa có quyền quyết định. Nếu muốn thu hút tốt hơn các nhà đầu tư nước ngoài
thì mức vốn góp tối đa cần được nâng lên ở mức cổ đông nước ngoài được quyền
quyết định nhưng vẫn bảo đảm quyền tham gia và ra các quyết định quan trọng của
cổ đông Việt Nam.

Thứ
tư, về hàng hóa được mua bán qua sở giao dịch, điều 32 của Nghị định 51 quy
định rõ: (1) Đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa kinh doanh có điều
kiện, hạn chế kinh doanh, SGDHH phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền chấp
thuận để niêm yết giao dịch; (2) Đối với những mặt hàng không thuộc danh mục
hàng hóa bị cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, SGDHH
có trách nhiệm gửi một bộ hồ sơ thông báo với Bộ Công Thương trước khi chính
thức niêm yết giao dịch 30 ngày.

Tuy nhiên, hiện nay, danh mục hàng hóa hạn chế
kinh doanh, kinh doanh có điều kiện vẫn chưa thực sự thống nhất. Nghị định
59/2006/NĐ-CP quy định về danh mục này vẫn có hiệu lực nhưng nhiều nội dung
trong danh mục này hiện đang trái với Luật Đầu tư. Do đó, sẽ hợp lý hơn nếu
Nghị định 51 liệt kê rõ các loại hàng hóa không được mua bán qua sở giao dịch
ngay thay vì dẫn chiếu đến danh mục bị cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh
doanh. 

 TƯ VẤN & DỊCH VỤ

TIỆN ÍCH BỔ SUNG

XEM TOÀN VĂN

VĂN BẢN LIÊN QUAN

Share0
Tweet
Share

Related articles

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

News articles

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Other articles

QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ CASINO

QĐ 87/QĐ-UBCK Về quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán

TT 23/2017/TT-BLĐTBXH về cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài qua mạng điện tử

MỤC LỤC THÔNG TƯ 07/2015/TT-NHNN

BIỂU MẪU KÈM THEO THÔNG TƯ 22/2015/TT-BKHĐT VỀ GIÁM SÁT ĐẦU TƯ

CV 4732/LĐTBXH-QLLĐNN về chấn chỉnh hoạt động đưa thực tập sinh sang Nhật Bản

Bài viết mới

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Thông tin hữu ích

MỤC LỤC LUẬT CHỨNG KHOÁN 2006

TT 184/2015/TT-BTC về kê khai, bảo lãnh tiền thuế, thu nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, phí, thu khác với hàng hóa, phương tiện XNK, quá cảnh

TT 77/2020/TT-BTC hướng dẫn NĐ 81/2020/NĐ-CP sửa bổ sung NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

MỤC LỤC CÔNG ƯỚC VIÊN 1980 VỀ HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA QUỐC TẾ

MẪU HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG CỬA HÀNG, QUÁN, SẠP

NHỮNG NGƯỜI KHÔNG ĐƯỢC THÀNH LẬP DN, GÓP VỐN VÀO DN

PHÁP LUẬT LÀ CHO CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA

THỦ TỤC CẤP GIẤY PHÉP GIỚI THIỆU MÔI GIỚI VIỆC LÀM

TT 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán

THỦ TỤC, ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP TRƯỜNG CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Bài viết nên xem

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT ĐƯỢC QUY ĐỊNH THẾ NÀO

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT ĐƯỢC QUY ĐỊNH THẾ NÀO

LOẠI HÌNH CÔNG TY TNHH LÀ GÌ

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Bài viết nổi bật

YÊU CẦU TỐI THIỂU VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT, LẮP RÁP Ô TÔ

Ý KIẾN CHUYÊN GIA

XỬ LÝ XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ THẾ NÀO

Chuyên mục
  • Biểu Mẫu (1,352)
  • Tin Hay (6)
  • Văn Bản Pháp Luật Đất Đai (14)
  • Văn Bản Pháp Luật Đầu Tư Công (9)
  • Văn Bản Pháp Luật Du Lịch (1)
  • Văn Bản Pháp Luật Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp (7)
  • Văn Bản Pháp Luật Thương Mại (10)
  • Văn Bản Pháp Luật Tín Dụng Ngân Hàng (3)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Dân Sự (13)
  • VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP (45)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Quản Lý Thuế (10)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Thuế Thu Nhập Cá Nhân (1)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng (8)

Copyright © 2024 docluat.vn. All rights reserved.