Docluat.vn

Law

  • Trang chủ
  • Biểu Mẫu
  • Văn bản pháp luật
    • VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP
    • Văn Bản Pháp Luật Đất Đai
    • Văn Bản Pháp Luật Về Dân Sự
    • Văn Bản Pháp Luật Thương Mại
    • Văn Bản Pháp Luật Về Quản Lý Thuế
    • Văn Bản Pháp Luật Đầu Tư Công
    • Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng
    • Văn Bản Pháp Luật Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp
  • Tin Hay
  • Loan
Home / Biểu Mẫu / LUẬT THƯƠNG MẠI 2005: NÊN SỬA ĐỔI HAY KHAI TỬ?

LUẬT THƯƠNG MẠI 2005: NÊN SỬA ĐỔI HAY KHAI TỬ?

(Chinhphu.vn) – Trong khi Bộ Công Thương muốn sửa đổi Luật
Thương mại thì có luật sư đặt vấn đề bỏ hẳn Luật này hoặc bãi bỏ nhiều nội dung
trong Luật, đồng thời thay đổi căn bản cách tiếp cận khi sửa đổi.

Tại hội thảo ngày 16/10
tại Hà Nội về tổng kết thực hiện thi hành Luật Thương mại 2005, Bộ Công Thương
và Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG) gửi tới các đại
biểu tham dự tập tài liệu dày tới gần 1 nghìn trang, cho thấy việc sửa đổi Luật
Thương mại là cần thiết đến mức nào.

Bà Trần Đỗ Quyên, Phó Vụ
trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết Bộ dự kiến trình Chính phủ Luật
Thương mại (sửa đổi) vào năm 2017 và thông qua vào năm 2018. Cũng trên cơ sở
tổng kết thi hành Luật Thương mại, Bộ đề xuất dự án Luật Quản lý ngoại thương,
dự kiến trình Chính phủ vào tháng 5/2016. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến
nghị sửa đổi, bổ sung một số nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thực
hiện Luật Thương mại.

Ủng hộ quan điểm của Bộ
Công Thương, ông Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật, Bộ Tư pháp, đưa ra tới 21 vấn đề cần sửa đổi, bổ sung trong Luật
Thương mại, từ phạm vi điều chỉnh của Luật cho đến các vấn đề cụ thể như khái
niệm thương nhân, nghĩa vụ bảo hành hay xác định giá trị bồi thường thiệt hại…

Luật
công hay luật tư?

Bà
Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, Luật
Thương mại đang hạn mức tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại (không được
vượt quá 50% tổng giá trị của hàng  hóa, dịch vụ được khuyến mại), cũng
như thời gian được phép khuyến mại là chưa hợp lý và hạn chế quyền tự do kinh
doanh của thương nhân.

Hoan nghênh đề xuất của
Bộ Công Thương, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC)
nhắc lại một thực tế là  cuối năm 2014, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm
cho rằng chưa cần thiết sửa đổi Luật Thương mại.

Chỉ trình bày tham luận về chế định hợp đồng trong Luật, nhưng vị luật sư này
đã đề nghị bãi bỏ hàng loạt nội dung và thậm chí là bỏ hẳn Luật này, với lý do
nhiều nội dung đã được quy định tại các luật khác, đặc biệt là Bộ luật Dân sự.

Related articles 01:

1. https://docluat.vn/archive/3661/

2. https://docluat.vn/archive/1670/

3. https://docluat.vn/archive/2799/

4. https://docluat.vn/archive/1495/

5. https://docluat.vn/archive/2410/

Chẳng hạn, các nguyên
tác cơ bản trong hoạt động thương mại mà Luật Thương mại quy định thì hoặc là
đã được điều chỉnh trong Bộ luật Dân sự và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, như nguyên tắc bình đẳng, tự do tự nguyện thực hiện, bảo vệ người tiêu
dùng. Còn các nguyên tắc như áp dụng thói quen, áp dụng tập quán hay thừa nhận
giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại thì theo luật
sư này, lại không thể coi là nguyên tắc.

Một ví dụ khác là chế
định về hợp đồng mua bán hàng hóa. Theo ông Trần Hữu Huỳnh, các nội dung này
trong Luật Thương mại trùng tới 80% so với nội dung trong Bộ luật Dân sự. Hơn
nữa, Bộ luật Dân sự còn quy định chi tiết hơn với hẳn 1 chương và 111 điều.

Mặt khác, ông Huỳnh đề
nghị chuyển toàn bộ 6 điều từ 28 đến 33 về mua bán hàng hóa quốc tế sang dự
Luật Quản lý ngoại thương, vì chủ yếu liên quan đến quản lý nhà nước.

Tương tự, các nội dung
về hợp đồng cung ứng dịch vụ, gia công, đấu giá hàng hóa đấu thầu… cũng đều có
thể áp dụng Bộ luật Dân sự hoặc các luật chuyên ngành khác về xây dựng, bảo
hiểm, tín dụng, quảng cáo… với những quy định còn chi tiết và cụ thể hơn nhiều.

Tựu trung lại, luật sư
Trần Hữu Huỳnh đề nghị việc sửa đổi Luật Thương mại cần đặt trong tổng thể rà
soát các luật chuyên ngành khác để tránh trùng lặp, chồng chéo, mâu thuẫn.

“Cũng cần tính đến vấn
đề có cần thiết giữ Luật Thương mại hay không và nếu giữ, thì phải chăng luật
này nên mang tính chất luật công là chủ yếu, thay vì là một luật tư như hiện
nay?”, ông Huỳnh đặt vấn đề.

Luật
Thương mại bị “lãng quên”

Có nhiều quan điểm tương
đồng, luật sư Ngô Việt Hòa cũng cho rằng nhiều quy định trong Luật Thương mại
gây ra sự chồng chéo không cần thiết trong hệ thống pháp luật, đặc biệt là Bộ
luật Dân sự. Và Luật Thương mại về cơ bản là một luật tư nhưng các văn bản
hướng dẫn Luật Thương mại lại hầu hết xử lý các qua hệ công. “Luật Thương mại
ra đời dường như làm phức tạp hơn vấn đề áp dụng luật cho các quan hệ tư”, vị
này nói.

Ông Ngô Việt Hòa đề nghị
khi sửa đổi, cần từ bỏ cách tiếp cận Luật Thương mại là luật chung áp dụng cho
các hoạt động thương mại. Thay vào đó, Luật trở thành một luật chuyên ngành,
chỉ quy định các hoạt động thương mại đặc thù.

Thực tế, theo bà Nguyễn
Thị Diệu Hồng, Ban Pháp Chế, VCCI, do sự trùng lặp như trên, khi áp dụng cho
các hoạt động thương mại cụ thể thì Luật Thương mại đang “lãng quên” và các văn
bản pháp luật chuyên ngành được sử dụng. Do đó, Luật Thương mại chỉ nên quy
định những điều có tính đặc thù, loại bỏ các quy định đã có trong Bộ luật Dân
sự và các luật chuyên ngành…. 

Related articles 02:

1. https://docluat.vn/archive/2514/

2. https://docluat.vn/archive/3427/

3. https://docluat.vn/archive/3669/

4. https://docluat.vn/archive/3213/

5. https://docluat.vn/archive/2141/

Viện Khoa học xét xử,
Tòa án Nhân dân tối cao cũng cho rằng Luật Thương mại và Bộ luật Dân sự có
nhiều quy định trùng nhau như hợp đồng mua bán hàng hóa và hợp đồng mua bán tài
sản, hợp đồng đại diện cho thương nhân và hợp đồng ủy quyền, hợp đồng cho thuê
hàng hóa và hợp đồng cho thuê tài sản…

Hơn nữa, nhiều quy định
trong 2 luật còn mâu thuẫn nhau, như về địa điểm giao hàng khi không có sự thỏa
thuận, Luật Thương mại quy định tại địa điểm kinh doanh của người bán, còn Bộ
luật Dân sự quy định tại trụ sở của người có quyền-tức là người mua. Hay về mức
phạt vi phạm, Bộ luật Dân sự quy định do các bên thỏa thuận và không có giới
hạn tối đa, nhưng Luật Thương mại quy định mức không quá 8% giá trị phần nghĩa
vụ bị vi phạm…

“Việc rà soát những nội
dung gây khó khăn, vướng mắc của Luật Thương mại cần đặt trong bối cảnh Bộ luật
Dân sự đang được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, để cân nhắc có những định hướng
và nội dung sửa đổi phù hợp”, Viện Khoa học xét xử đề nghị. 

 

Đối
với một số hoạt động thương mại cụ thể, Luật Thương mại quy định hình thức
của hợp đồng phải được lập thành văn bản hoặc hình thức khác có giá trị pháp
lý tương đương. Theo luật sư Trần Hữu Huỳnh, quy định này không phù hợp với
xu thế hiện nay, nhất là khi Việt Nam chuẩn bị tham gia Công ước Viên 1980 về
mua bán hàng hóa quốc tế.

Theo
bà Nguyễn Thị Diệu Hồng, hiện nay các giao dịch có thể được thiết lập bằng
văn bản hoặc email, fax… thậm chí là lới nói. Hơn nữa, quy định như trên có
thể đưa đến nguy cơ các hợp đồng bị tuyên vô hiệu khi không được thiết lập
bằng văn bản.

 TƯ VẤN & DỊCH VỤ

 

TIỆN ÍCH BỔ SUNG

XEM TOÀN VĂN

VĂN BẢN LIÊN QUAN

Share0
Tweet
Share

Related articles

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

News articles

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Other articles

TT 67/2015/TT-BTC về chuẩn mực kiểm toán và kiểm toán báo cáo quyết toán hoàn thành

BỘ LUẬT 92/2015/QH13 VỀ TỐ TỤNG DÂN SỰ [PHÂN ĐOẠN 1]

VỢ MUỐN LY HÔN CHỒNG KHÔNG ĐỒNG Ý TÒA CÓ GIẢI QUYẾT KHÔNG

CÁCH THỨC XỬ LÝ TÀI CHÍNH ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CHUYỂN ĐỔI THÀNH CTY CP

TRÌNH TỰ THỰC HIỆN DỰ ÁN PPP

Luật 43/2013/QH13 về Đấu thầu

Bài viết mới

TT 02/2015/TT-BTNMT chi tiết NĐ 43/2014/NĐ-CP về đất đai, NĐ 44/2014/NĐ-CP về giá đất

MẪU KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ KHAI THUẾ

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ, ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ MỚI NHẤT 2015

MỤC LỤC LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 55/2014/QH13

NĐ 163/2018/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

TT 215/2013/TT-BTC về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế

Thông tin hữu ích

Luật 78/2006/QH11 về Quản lý thuế

CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN VỀ VAI TRÒ LUẬT SƯ

TT 48/2017/TT-BTC Chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản

TT 02/2019/TT-BCT về phát triển dự án Điện gió

NĐ 69/2018/NĐ-CP chi tiết Luật 05/2017/QH14 về Quản lý ngoại thương

CHỦ ĐẦU TƯ LÀ GÌ – QUYỀN, NGHĨA VỤ

HIỆU LỰC CỦA NGHỊ ĐỊNH 29/2015/NĐ-CP

NQ 42/2017/QH14 về Thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

TT 07/2015/TT-NHNN về Bảo lãnh ngân hàng

LUẬT DOANH NGHIỆP LÀ GÌ, ÁP DỤNG VỚI AI

Bài viết nên xem

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT ĐƯỢC QUY ĐỊNH THẾ NÀO

THỜI HẠN SỬ DỤNG ĐẤT ĐƯỢC QUY ĐỊNH THẾ NÀO

LOẠI HÌNH CÔNG TY TNHH LÀ GÌ

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM

SƠ ĐỒ HỆ THỐNG VĂN BẢN PHÁP LUẬT VIỆT NAM

Bài viết nổi bật

YÊU CẦU TỐI THIỂU VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT, LẮP RÁP Ô TÔ

Ý KIẾN CHUYÊN GIA

XỬ LÝ XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ THẾ NÀO

Chuyên mục
  • Biểu Mẫu (1,352)
  • Tin Hay (6)
  • Văn Bản Pháp Luật Đất Đai (14)
  • Văn Bản Pháp Luật Đầu Tư Công (9)
  • Văn Bản Pháp Luật Du Lịch (1)
  • Văn Bản Pháp Luật Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp (7)
  • Văn Bản Pháp Luật Thương Mại (10)
  • Văn Bản Pháp Luật Tín Dụng Ngân Hàng (3)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Dân Sự (13)
  • VĂN BẢN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP (45)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Quản Lý Thuế (10)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Thuế Thu Nhập Cá Nhân (1)
  • Văn Bản Pháp Luật Về Xây Dựng (8)

Copyright © 2024 docluat.vn. All rights reserved.